Pin It
Home / Tin tức / Pháp lý / Các thủ tục mua bán nhà đất cần biết

Các thủ tục mua bán nhà đất cần biết

Đối với những những giao dịch có giá trị lớn như giao dịch mua bán nhà đất, có thể là chuyển nhượng quyền sử dụng đất hoặc mua bán nhà kèm theo chuyển nhượng quyền sử dụng đất hay mua bán căn hộ,… luôn đồng thời chứa đựng nhiều rủi ro, các bên cần  phải nắm vững những kiến thức pháp luật nhà đất phức tạp để tránh gặp phải những rủi ro hoặc vướng mắc pháp lý về sau.

201607231808_thu-tuc-cap-so-do-tai-tphcm

Việc mua bán nhà đất hiện nay được điều chỉnh bởi các văn bản pháp luật sau đây:

– Luật đất đai 2013

– Luật nhà ở 2014

– Nghị định 43/2014/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai.

– Thông tư 24/2014/TT-BTNMT  quy định về hồ sơ địa chính

– Thông tư 29/2014/TT-BTNMT quy định chi tiết về việc lập, điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất

– Các văn bản có liên quan khác.

Điều kiện để thực hiện thủ tục mua bán đất đai hiện này là:

Có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất hợp pháp;

Đất không có tranh chấp;

Quyền sử dụng đất không bị kê biên để bảo đảm thi hành án;

Trong thời hạn sử dụng đất.

Việc chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, thế chấp quyền sử dụng đất, góp vốn bằng quyền sử dụng đất phải đăng ký tại cơ quan đăng ký đất đai và có hiệu lực kể từ thời điểm đăng ký vào sổ địa chính.

Các điều kiện pháp luật có quy định khác;

Lưu ý: Đối với từng loại đất cụ thể sẽ có những quy định pháp luật đặc thù riêng điều chỉnh, vì vậy cần xác định đối tượng giao dịch để có thể tìm những quy phạm pháp luật phù hợp.

Trình tự thủ tục mua bán nhà đất

Bước 1: Các bên ký Hợp đồng mua bán tại cơ quan công chứng

Chuẩn bị hồ sơ mua bán nhà đất gồm có:

– Giấy chứng nhận chủ quyền đối với nhà đất và các giấy tờ khác có liên quan;

– Chứng minh nhân dân, hộ khẩu, giấy đăng ký kết hôn của bên mua và bên bán;

Bước 2: Bên mua nộp hồ sơ kê khai đóng lệ phí trước bạ tại Chi cục thuế cấp quận, huyện hoặc Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất.

Bước 3: Một trong hai bên nộp hồ sơ mua bán tại Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất của UBND cấp quận/huyện. (Trường hợp bán một phần nhà ở gắn với quyền sử dụng đất ở thì phải kèm theo bản vẽ sơ đồ diện tích nhà ở, đất ở có thẩm tra của UBND cấp tỉnh).

Bước 4: Căn cứ vào hồ sơ tại Văn phòng đăng ký quyền sử dụng sẽ kiểm tra, xác định vị trí thửa đất và gửi cho cơ quan thuế để xác định nghĩa vụ tài chính

Bước 5: Sau khi có thông báo của cơ quan thuế, cơ quan quản lý nhà ở sẽ gửi thông báo nộp thuế để chủ nhà đi nộp nghĩa vụ tài chính tại cơ quan thuế.

Bước 6: Sau khi đã nộp thuế, chủ nhà nộp biên lai thu thuế, lệ phí trước bạ cho cơ quan quản lý nhà ở để nhận GCN quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở.

Cơ quan có thẩm quyền giải quyết

Văn phòng công chứng trong phạm vi tỉnh nơi có nhà đất mua bán;

Phòng tài nguyên môi trường, Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất thuộc UBND huyện/thị xã/ thành phố thuộc tỉnh.

Cơ quan thuế thuộc UBND huyện/thị xã/thành phố thuộc tỉnh

Ủy ban nhân dân phường/xã

 

Bình luận

Bình luận