Pin It
Home / Tin tức / Pháp lý / Cần chuẩn bị những giấy tờ pháp lý gì khi mua nhà?

Cần chuẩn bị những giấy tờ pháp lý gì khi mua nhà?

Nếu bạn đang có ý định mua nhà nhưng lại chưa hiểu rõ cần phải chuẩn bị những giấy tờ cần thiết nào thì hãy tham khảo bài viết dưới đây:

Để tiến hành thủ tục mua bán nhà đất, bên mua và bên bán cần chuẩn bị một bộ hồ sơ, gồm:

– Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ);

Thông báo nộp lệ phí trước bạ

Chứng minh nhân dân + Hộ khẩu gốc của bên bán

Giấy đăng ký kết hôn hoặc giấy xác nhận độc thân hoặc văn bản thỏa thuận tài sản riêng chung vợ chồng của bên bán

–  Chứng minh nhân dân + Hộ khẩu của bạn 

Cần chuẩn bị những giấy tờ pháp lý gì khi mua nhà?

Ngoài ra, đối với thủ tục giao dịch bất động sản là chuyển nhượng quyền sử dụng đất (QSDĐ) thì bên nhận chuyển nhượng nộp 1 bộ hồ sơ đầy đủ gồm có:

a) Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất

b) Sổ đỏ hoặc một trong các loại giấy tờ về QSDĐ quy định tại các khoản 1, 2 và 5 Điều 50 của Luật đất đai (nếu có).

Hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ quy định tại điểm a nêu trên phải được lập thành văn bản và có chứng nhận của phòng công chứng hoặc chứng thực của UBND xã, phường, thị trấn nơi có đất.

Về trình tự, thủ tục mua bán nhà ở bao gồm 5 bước sau:

Bước thứ 1: Lập bản hợp đồng mua bán tại cơ quan sẽ công chứng, kèm theo giấy tờ chứng minh QSDĐ và giấy tờ tùy thân. Hợp đồng có thể được làm sẵn theo mẫu hoặc do công chứng viên soạn.

Bước thứ 2: Nộp hồ sơ mua bán tại cơ quan quản lý nhà ở cấp huyện (nếu là cá nhân), cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh (nếu là tổ chức). Trường hợp chủ nhà chỉ bán một phần nhà ở gắn với quyền sử dụng đất ở thì phải kèm theo bản vẽ sơ đồ diện tích nhà ở, đất ở có thẩm tra của của cơ quan quản lý nhà ở nếu tại đô thị, có xác nhận của UBND cấp xã nếu tại nông thôn.

Bước thứ 3: Căn cứ vào những giấy tờ trong bộ hồ sơ, cơ quan quản lý nhà ở sẽ kiểm tra, xác định vị trí thửa đất và gửi cho cơ quan thuế để xác định nghĩa vụ tài chính (nếu có).

Bước 4: Sau khi nhận được thông báo của cơ quan thuế, cơ quan quản lý nhà ở sẽ gửi thông báo nộp thuế để chủ nhà đi nộp theo đúng quy định.

Bước 5: Chủ nhà mang biên lai thu thuế, lệ phí trước bạ nộp cho cơ quan quản lý nhà ở để nhận giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở.

Như vậy khi hai bên ra phòng công chứng ký tên, lăn tay thì quyền sử dụng đất đó vẫn chưa thuộc về bạn, bởi đối với tài sản là bất động sản thì việc chuyển quyền sở hữu chỉ có hiệu lực kể từ thời điểm đăng ký quyền sở hữu (khoản 1 Điều 168 BLDS).

Về việc thanh toán tiền cũng phương thức thanh toán do 2 bên tự thỏa thuận nhằm sao cho đảm bảo quyền lợi của cả đôi bên.

Nếu hai bên thỏa thuận bạn phải tự làm thủ tục và chịu chi phí còn lại thì lúc này bạn phải thực hiện nghĩa vụ thuế gồm lệ phí trước bạ (pháp luật quy định do bên mua phải chịu), và thuế thu nhập cá nhân (pháp luật quy định bên bán chịu).

 

 

 

Bình luận

Bình luận